วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เวลา 11.30 - 14.30 น.




knowledge (ความรู้)
  • Mind Mapping การบูรณการทักษะวิชา 
  • Mind Mapping 6 กิจกรรมหลัก


Mind Mapping การบูรณการทักษะวิชา 






ประกอบด้วย 6 ราชวิชา ดังนี้

 1. คณิตศาสตร์ 

 2. วิทยาศาสตร์

 3. สังคมศึกษา 

 4. พลศึกษา / สุขศึกษา

 5. ศิลปะสร้างสรรค์

 6. ภาษา





กรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 6 สาระ ดังนี้


สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนิน 
มาตรฐาน ค.ป.1.1 :เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

สาระที่ 2 : การวัด 
มาตรฐาน ค.ป.2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

สาระที่ 3 : เรขาคณิต 
มาตรฐาน ค.ป.3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง 
มาตรฐาน ค.ป.3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ

สาระที่ 4 : พีชคณิต 
าตรฐาน ค.ป.4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป.5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ

สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดการประสบการณ์การเรียนรู้

กรอบมาตฐาน วิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 8 สาระ ดังนี้

สาระที่ 1 : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 : สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 : แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 : พลังงาน
สาระที่ 6 : กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 : ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 : ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



การบูรณาการทักษะวิชาในหน่วยต่างๆ 

หน่วยยานพาหนะ

หน่วยผีเสื้อแสนสวย

หน่วย ตัวเรา

หน่วยแหล่งน้ำ

หน่วยไข่

หน่วย ของเล่นของใช้


Mind Mapping 6 กิจกรรมหลัก

กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้

1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ

2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง

3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก

4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้

5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก

6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน

Mind Mapping 6 กิจกรรมหลักในหน่วยต่างๆ

หน่วยยานพาหนะ

หน่วยฝนจ๋า 

หน่วยผีเสื้อแสนสวย

หน่วยของเล่นของใช้

หน่วยแหล่งน้ำ

หน่วยไข่

หน่วย ตัวเรา

คำศัพท์ (VOCAB)
Integration >> บูรณาการ
Math>> คณิตศาสตร์
Science >> วิทยาศาสตร์
Gymnastics>> พลศึกษา
Language>> ภาษา
Standard >> มาตรฐาน

Application (การประยุกต์ใช้)
-เป็นการรวบรวมข้อมูล ความรู้ในหน่วยที่เราได้ทำ ทำให้เราสามารถนำองค์ความรู้ที่อยากให้เด็กได้รับ นำไปจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ได้อย่างครอบคลุม และเหมาะสมกับพัฒนาการ

Evaluation (การประเมิน)

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์อธิบายเนื้อหาในแต่ละหัวข้ออย่างชัดเจน ยกตัวอย่างให้เห็น และให้คำแนะนำในการทำงาน

Self (ตนเอง)
-ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนในกลุ่ม มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดเนื้อหาเพิ่มเติม

Friends (เพื่อน)
-เพือนมีความคิดสร้างสรรค์  ทำให้เห็นถึงความหลากหลายของแต่ละกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น