บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.
knowledge (ความรู้)
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดการประสบการณ์การเรียนรู้
- Mind Mapping การบูรณการทักษะวิชา
- Mind Mapping 6 กิจกรรมหลัก
Mind Mapping การบูรณการทักษะวิชา
ประกอบด้วย 6 ราชวิชา ดังนี้
1. คณิตศาสตร์
2. วิทยาศาสตร์
3. สังคมศึกษา
4. พลศึกษา / สุขศึกษา
5. ศิลปะสร้างสรรค์
6. ภาษา
กรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 6 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนิน
มาตรฐาน ค.ป.1.1 :เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป.2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป.3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป.3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป.4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป.5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดการประสบการณ์การเรียนรู้
กรอบมาตฐาน วิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 8 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 :
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 : สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 : แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 : พลังงาน
สาระที่ 6 :
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 : ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 :
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การบูรณาการทักษะวิชาในหน่วยต่างๆ
หน่วยยานพาหนะ
หน่วยผีเสื้อแสนสวย
หน่วย ตัวเรา
หน่วยแหล่งน้ำ
หน่วยไข่
หน่วย ของเล่นของใช้
Mind Mapping 6 กิจกรรมหลัก
กิจกรรมหลัก
6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1.
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ
เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2.
กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี
การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ
ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์
การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3.
กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4.
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด
และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ
ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา
และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5.
กิจกรรมกลางแจ้ง
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ
เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
Mind Mapping 6 กิจกรรมหลักในหน่วยต่างๆ
หน่วยฝนจ๋า
หน่วยผีเสื้อแสนสวย
หน่วยของเล่นของใช้
หน่วยแหล่งน้ำ
หน่วยไข่
หน่วย ตัวเรา
คำศัพท์ (VOCAB)
Integration >> บูรณาการ
Math>> คณิตศาสตร์
Science >> วิทยาศาสตร์
Gymnastics>> พลศึกษา
Language>> ภาษา
Standard >> มาตรฐาน
Application (การประยุกต์ใช้)
-เป็นการรวบรวมข้อมูล ความรู้ในหน่วยที่เราได้ทำ ทำให้เราสามารถนำองค์ความรู้ที่อยากให้เด็กได้รับ นำไปจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ได้อย่างครอบคลุม และเหมาะสมกับพัฒนาการ
Evaluation (การประเมิน)
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์อธิบายเนื้อหาในแต่ละหัวข้ออย่างชัดเจน ยกตัวอย่างให้เห็น และให้คำแนะนำในการทำงาน
Self (ตนเอง)
-ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนในกลุ่ม มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดเนื้อหาเพิ่มเติม
Friends (เพื่อน)
-เพือนมีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เห็นถึงความหลากหลายของแต่ละกลุ่ม
คำศัพท์ (VOCAB)
Integration >> บูรณาการ
Math>> คณิตศาสตร์
Science >> วิทยาศาสตร์
Gymnastics>> พลศึกษา
Language>> ภาษา
Standard >> มาตรฐาน
Application (การประยุกต์ใช้)
-เป็นการรวบรวมข้อมูล ความรู้ในหน่วยที่เราได้ทำ ทำให้เราสามารถนำองค์ความรู้ที่อยากให้เด็กได้รับ นำไปจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ได้อย่างครอบคลุม และเหมาะสมกับพัฒนาการ
Evaluation (การประเมิน)
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์อธิบายเนื้อหาในแต่ละหัวข้ออย่างชัดเจน ยกตัวอย่างให้เห็น และให้คำแนะนำในการทำงาน
Self (ตนเอง)
-ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนในกลุ่ม มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดเนื้อหาเพิ่มเติม
Friends (เพื่อน)
-เพือนมีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เห็นถึงความหลากหลายของแต่ละกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น