บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.
knowledge (ความรู้)
กิจกรรมการเรียนรู้
การบูรณาการ
2. สังคม
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วยยานพาหนะ (Vehicle)
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.บอกวิธีการปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะได้
2.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ข้อควรปฏิบัติของยานพาหนะเช่นนั่งรถยนต์ต้องคาดเบลท์ ไม่ยื่นมือและศรีษะออกมานอกรถและไม่หยอกล้อกันขณะขับรถ
นั่งเรือต้องใส่ชูชีพนั่งที่ให้เรียนร้อยไม่วิ่งและหยอกล้อกัน นั่งจักรยานยนต์ต้องใส่หมวกกันน็อกและไม่ซ้อน3คน
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆ
ด้านสังคม
-การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ด้านสติปัญญา
-การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมองและการฟัง
ขั้นนำ
ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจองและสนทนาเกี่ยวกับ คำคล้องจอง “ปลอดภัยไว้ก่อน”
สวมหมวกนิรภัย ใส่ใจทุกครั้ง
ขึ้นรถระวังรีบนั่งให้ดี
เข็มขัดคาดไว้เรือไวเร็วจี๋
ดูอย่างถ้วนถี่ มีความปลอดภัย
ขั้นสอน
1.ครูมีภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากไม่ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะมาให้เด็กดู
เช่นภาพรถยนต์ชนแล้วคนกระเด็นออกจากรถเพราะไม่ได้คาดเข็ม ภาพคนจะจมน้ำเพราะนั่งเรือไม่ใส่ชูชีพ ภาพนั่งจักรยานยนต์ล้มคนบาดเจ็บเพราะไม่ใส่หมวกกันน็อก
2.ครูให้เด็กสังเกตภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ
ในการใช้ยานพาหนะโดยใช้คำถาม เช่น“เด็กๆลองสังเกตดูสิว่าที่รถยนต์ชนกันและคนกระเด็นออกจากรถเป็นเพราะอะไร”
3.ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟฟิก
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันทบทวนข้อควรปฏิบัติของการใช้ยานพาหนะ
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.ชาร์ตคำคล้องจอง
2.
ผังกราฟฟิก
3.รูปภาพอุบัติเหตุ
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม
ดังนี้
1.บอกวิธีการปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะได้
2.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
|
การบูรณาการ
2. สังคม
1. ภาษา
ความรู้เพิ่มเติม
1. การใช้ภาพตัดต่อ ควรมีปรับเปลี่ยน ตัดภาพให้หลากหลายรูปทรง เช่น สามเหลี่ยม
2. สื่อที่จะนำมาสอนควรมีความน่าสนใจ เรียบร้อย
3. ถ้าเราต้องการสาธิตวิธีการต่างๆ ควรเลือกเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก เช่น หน่วยของเล่นของใช้ ควรสาธิตการทำความสะอาด เช็ดของเล่น ของใช้
4. เนื้อหาในการสอน ครูควรค้นคว้าหาความรู้ให้มากพอที่จะนำมาสอนเด็ก
5. การที่สอนให้เด็กรู้คำศัพท์ต่างๆ เช่น หน่วยแหล่งน้ำ การอุปโภค กับ การบริโภค ควรมีเกณฑ์ที่ให้เด็กสามารถแยกได้ คือ อุปโภค คือ การนำมาใช้งาน เช่น การซักผ้า ล้างจาน / การบริโภค คือ การใช้ดื่มกิน เช่น การประกอบอาหาร
6. การทำcookking ควรใส่ภาชนะที่เหมาะสมวางให้เด็กเห็นทั้งหมด ทำให้เกิดทักษะทางคณิตศาสตร์ในการคาดคะเนและทักษะวิทยาศาสตร์ในการทำ
ภาพการทำกิจกรรม
หน่วยผีเสื้อ
หน่วยของเล่น ของใช้
หน่วยตัวเรา
หน่วยแหล่งน้ำ
หน่วยไข่
คำศัพท์ (VOCAB)
Vehicle >> ยานพาหนะ
Observation >> การสังเกต
Instruction >> ข้อควรปฏิบัติ
Instruction >> ข้อควรปฏิบัติ
Accident >> อุบัติเหตุ
Life jacket >> เสื้อชูชีพ
Life jacket >> เสื้อชูชีพ
Antiknock helmet >> หมวกนิรภัย
Safety belt >> เข็มขัดนิรภัย
Application (การประยุกต์ใช้)
-นำวิธีการสอนที่เป็นขั้นตอนไปประยุกต์ใช้ในการฝึกสอนได้ โดยการใช้คำถามเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กได้เกิดทักษะการคิด การสังเกต
Evaluation (การประเมิน)
Teacher (อาจารย์)
-ให้คำแนะนำในการสอน คอยชี้แนะสิ่งที่ดีให้เรา และอธิบายให้เห็นภาพชัดเจน
Self (ตนเอง)
-ตั้งใจเรียน จดบันทึก มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
Friends (เพื่อน)
-ไม่ส่งเสียงดัง ให้ความร่วมมือกันดีภายในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น