วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11

วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

เวลา 11.30 - 14.30 น.



knowledge (ความรู้)

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วยยานพาหนะ (Vehicle) 
(วันพุธ)






วัตถุประสงค์
     เพื่อให้เด็กสามารถ 
     1.บอกวิธีการดูแลรักษายานพาหนะได้
     2.ทำความสะอาดยานพาหนะได้
     
สาระการเรียนรู้

     สาระที่ควรเรียนรู้  
          การดูแลรักษายานพาหนะสามารถทำได้หลายวิธีเช่น การล้างรถ การตรวจเช็คสภาพรถ การเช็คลมยาง เป็นต้น

    ประสบการณ์สำคัญ
         ด้านอารมณ์-จิตใจ
         -การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆ
        ด้านสังคม
         -การวางแผนตัดสินใจเลือก และลงมือปฏิบัติ
         ด้านสติปัญญา
         -การสังเกตวิธีการและลำดับขั้นตอน

กิจกรรมการเรียนรู้


ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลง ล้างรถกันเถอะ
ล้าง ล้าง ล้าง พวกเรามาล้างรถกันเถอะ
ล้างแล้วจะไม่เลอะเทอะ (ซ้ำ)
ล้างรถกันเถอะ ล้าง ล้าง ล้าง ล้าง

ขั้นสอน
2.ครูสอนวิธีล้างรถยนต์ โดยการนำอุปกรณ์ล้างรถยนต์มาอธิบายวิธีการใช้


3.ครูอธิบายขั้นตอนการล้างรถ
1.ฉีดน้ำไล่คราบสกปรก
2.การผสมน้ำยาล้างรถ
3.ใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำยาแล้วล้างจากหลังคาไล่ลงมาด้านข้างรถ
4.ล้างด้วยน้ำสะอาด
5.ใช้ผ้าเช็ดแห้ง เช็ดให้สะอาด


ขั้นสรุป
4.ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนอุปกรณ์และขั้นตอนการล้างรถ


สื่อ / แหล่งเรียนรู้

1.ชาร์ตเพลง
2.อุปกรณ์ล้างรถ
- เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
- ฟองน้ำ
- ถังน้ำ
- แชมพู
- ผ้าเช็ดแห้ง

การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.บอกวิธีการดูแลรักษายานพาหนะได้

การบูรณาการ
1.วิทยาศาสตร์
- การจัดลำดับ
2.สุขศึกษา
  - การดูแลรักษาความสะอาด


ความรู้เพิ่มเติม

1. การจัดประสบการณ์ควรให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติ เช่น สอนเรื่องการล้างรถ อาจพาเด็กไปล้างรถจริงในบริเวณใกล้ๆ 

2. ควรสอนวิธีการดูแลรักษาให้ครอบคลุมทุกอย่างก่อน แล้วค่อยเจาะเรื่องที่เราจะสอน

3. การทำชาร์ตที่เป็นลำดับขั้นตอน ควรเป็นชาร์ตกล่องและมีลูกศรชี้ลงไปตามลำดับขั้นตอน

4. การใช้จิ๊กซอว์ ควรใช้ประมาณ 4 ชิ้น และภาพที่ให้เด็กเลือกติดควรให้เด็กเห็นภาพทั้งหมดก่อนแล้วจึงให้เลือก


ภาพการทำกิจกรรม

หน่วยผีเสื้อ


หน่วยแหล่งน้ำ


หน่วยของเล่น-ของใช้

หน่วยฝนจ๋า

หน่วยตัวเรา

หน่วย ไข่






คำศัพท์ (VOCAB)
Vehicle >> ยานพาหนะ
Observation >> การสังเกต
Wash a car>> ล้างรถ
Bucket >> ถังใส่น้ำ
High Pressure Washer >> เครื่องฉีกน้ำแรงดันสูง
Wipes >> ผ้าเช็ด
Treatment >> การดูแลรักษา


Application (การประยุกต์ใช้)
-ได้เรียนรู้ขั้นตอนในการสอน และได้รับคำแนะนำในการเขียนชาร์ต เพื่อนำไปปรับใช้ในการฝึกสอนได้ 

Evaluation (การประเมิน)

Teacher (อาจารย์)
-สอนได้ละเอียด แนะนำในเรื่องการสอนเทคนิคต่างๆให้มากมาย

Self (ตนเอง)
-มาตรงเวลา ช่วยเพื่อนเตรียมสื่อ ตั้งใจจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม

Friends (เพื่อน)
-เพื่อนในแตี่ละกลุ่ม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น