วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 16

วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561

เวลา 11.30 - 14.30 น.



knowledge (ความรู้)

ทบทวนความรู้
  • การจัดประสบการณ์ควรออกแบบให้สอดคล้องและเหมาะสมกับพัฒนาการ สมอง และวิธี         การเรียนรู้
  • การจัดประสบการณ์เรียนรู้ควรออกแบบให้เด็กได้ลงมือกระทำหรือ เรียกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

Active Learning คือกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป  เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภายใต้สมมติฐานพื้นฐาน 2 ประการคือ 
1) การเรียนรู้เป็นความพยายามโดยธรรมชาติของมนุษย์, 
2) แต่ละบุคคลมีแนวทางในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน 
โดยผู้เรียนจะถูกเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับความรู้(receive) ไปสู่การมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้(co-creators)


Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนอย่างหนึ่ง แปลตามตัวก็คือเป็นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ หรือ การลงมือทำซึ่ง ” ความรู้ “ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้การเรียนรู้โดยการอ่าน, การเขียน, การโต้ตอบ, และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่ การวิเคราะห์, การสังเคราะห์, และการประเมินค่า


ดังกล่าวนั่นเองหรือพูดให้ง่ายขึ้นมาหน่อยก็คือ หากเปรียบความรู้เป็น ” กับข้าว ” อย่างหนึ่งแล้ว Active learning ก็คือ ” วิธีการปรุง ” กับข้าวชนิดนั้น ดังนั้นเพื่อให้ได้กับข้าวดังกล่าว เราก็ต้องใช้วิธีการปรุงอันนี้แหละแต่ว่ารสชาติจะออกมาอย่างไรก็ขึ้นกับประสบการณ์ความชำนาญ ของผู้ปรุงนั่นเอง    ( ส่วนหนึ่งจากผู้สอนให้ปรุงด้วย )

“เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยการร่วมมือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ในการนี้ ครูต้องลดบทบาทในการสอนและการให้ข้อความรู้แก่ผู้เรียนโดยตรงลง แต่ไปเพิ่มกระบวนการและกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการจะทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น และอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยการพูด การเขียน การอภิปรายกับเพื่อนๆ”

  • พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย เป็นสิ่งบ่งบอกว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุ
  • วิธีการเรียนรู้ คือ การที่เด็กได้ลงมือกระทำ ตัดสินใจด้วยตนเองอย่างอิสระ หรือเรียกว่า            (การเล่น)
  •  Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน                                                                  กระบวนการทางปัญญาเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในวัยเด็กตอนต้น ผ่านกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านสังคม อารมณ์ และร่างกายเพื่อช่วยส่งเสริม EF ให้ดีขึ้น เช่นการเล่นดนตรี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของ EF เพราะต้องอาศัยทักษะต่างๆ เช่น การมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นทางปัญญา การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching)
  • การทำงานของสมอง   
การที่เด็กได้ลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 
V
รับรู้
V
 ซึมซับ 
V
ปรับโครงสร้างความรู้ใหม่
V
ถ้าเด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง แสดงว่าเด็ก เกิดการเรียนรู้
แต่ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เด็กเกิดแค่ การรับรู้


คำศัพท์ (VOCAB)
Development >> พัฒนาการ
ฺฺBrain >> สมอง
Learning >> การเรียนรู้
Active Learning >> กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ
Executive Function (EF) >> การทำงานของสมองด้านการจัดการ

Application (การประยุกต์ใช้)
-เป็นการทบทวนความรู้ ได้เข้าใจถึงหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง และนำไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้ถูกต้อง

Evaluation (การประเมิน)

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์อธิบายเนื้อหาตรงที่เราไม่เข้าใจอย่างละเอียด เอาใจใส่และให้คำแนะนำมากมาย

Self (ตนเอง)
-จดบันทึกเนื้อหา มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

Friends (เพื่อน)
-ตั้งใจฟังอาจารย์ ไม่ส่งเสียงดัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น