วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 17

วันอังคาร ที่ 1  พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลา 13.00 - 17.30 น.

ชดเชยของ วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 11.30 - 14.30 น.



knowledge (ความรู้)




เด็กปฐมวัย มาจากคำในภาษาอังกฤษ "ํYoung Children" หมายถึง เด็กที่อยู่ในช่วงแรกเกิดถึงแปดปี ซึ่งจะเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงอายุ

ช่วงวัยทารก/วัยเตาะแตะ  ช่วงอายุ 0-3ปี
ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน  ช่วงอายุ 3-5 ปี
ช่วงวัยอนุบาล  ช่วงอายุ  5-6 ปี
ช่วงประถมศึกษา อายุ 6-8 ปี

ความหมายของหลักสูตร
คือ  การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์(การยิ้ม  การไหว้  สายตา  การพูดคุย)

ความสำคัญของหลักสูตร
เป็นเอกสารทางราชการ
เป็นเกณฑ์มาจราฐานทางการศึกษาปฐมวัย
เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฏบัติงานของครูปฐมวัย
เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาเด็ก

ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
เป็นเอกภาพ
มีความยืดหยุ่น
มีความเป็นสากลบนพื้นนความเป็นไทย
กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด-6ปีบริบูรณ์
ใช้ได้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย

จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม
ยึดเด็กเป็นสำคัญ
เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ

การพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม
พัฒนาพร้อมกันทุกด้าน
พัฒนาตามแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาเด็ก
สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
จัดประสบการณ์บูรณาการผ่านการเล่น
จัดกิจกรรมที่หลากหลาย
ประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล
ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและครอบครัวเด็ก(แลกเปลี่ยนข้อมูลเด็ก/มีผู้สนับสนุน)

องค์ประกอบหลักสูตร
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย(ความเชื่อ)
วิสัยทัศน์(เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงตามความเชื่อ)
หลักการ(แนวทาง)
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี

ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
  การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดถึงหกปีบริบูรณ์อย่างเป็นองค์รวม บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มศักยภาพ  ภายใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก  ความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิต ให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ

วิสัยทัศน์
  เด็กทุกคนได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย  อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมตามวัย มีทักษะชีวิต และปฏิบัติตนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัยและสำนึกในความเป็นไทย โดยความร่วมมือของสถานศึกษา พ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา

หลักการ
  1. ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคน
  2. ยึดการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล และวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และวัฒนธรรมไทย
  3. ยึดพัฒนาการและการพัฒนาเด็กโดยองค์รวมผ่านการเล่นอย่างมีความหมายและกิจกรรมที่หลากหลาย ได้ลงมือกระทำในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เหมาะสมกับวัยและมีการพักผ่อนเพียงพอ

ความแตกต่างระหว่างหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 กับ
 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560

1. มีการเพิ่มวิสัยทัศน์ และสภาพที่พึงประสงค์รายอายุ เพื่อให้เห็นเนื้อหาที่ชัดเจนมากขึ้นและครูสามารถนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น

2. โครงสร้างหลักสูตร แบ่งออกเป็น 2 ช่วงอายุ คือ
    อายุต่ำกว่า 3 ปี แบ่งออกเป็น 0-2 ปี และ 2-3 ปี
    อายุ 3-ุุ6 ปี

3. สสวท เข้ามาส่วนในการเพิ่มเนื้อหา เพื่อให้ง่ายสำหรับเด็กและครูสามารถนำไปปฏิบัติได้

4. มีการนำพระบรมราโชบายของ รัชกาลที่ 10 มาใช้ คือ การส่งเสริมให้เด็กทำความดี และมีการทำงานเป็นกลุ่ม เกิดความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

5. สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการสร้างโอกาสและความเสมอภาค เท่าเทียมกัน


คำศัพท์ (VOCAB)
Development >> พัฒนาการ
Course >> หลักสูตร
Importance >> ความสำคัญ
The Infant and Toddle Years >> วัยทารกและวัยเตาะแตะ
The Preschool Years >> วัยก่อนเข้าโรงเรียน
The Kindergarten Years >> วัยอนุบาล


Application (การประยุกต์ใช้)
-ได้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างหลักสูตรปฐมวัย 2546 กับ 2560 เพื่อนำไปปรับและประยุกต์ใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และเป็นแนวทางในการจัดทำแผนประสบการณ์เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวมและเกิดการเรียนรู้

Evaluation (การประเมิน)

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์ให้ความรู้มากมาย อธิบายให้เข้าใจง่าย และเราสามารถนำไปใช้ได้จริงในการออกฝึกปฏิบัติวิชาชีพครู

Self (ตนเอง)
-มาเรียนตรงเวลา จดบันทึกเพิ่มเติม มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

Friends (เพื่อน)
-ให้ความร่วมมือในการเรียน ไม่ส่งเสียงดัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น