บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.
knowledge (ความรู้)
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วยยานพาหนะ (Vehicle)
(วันอังคาร)
(วันอังคาร)
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3
ประเภทได้
2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง
3ประเภทได้
3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ลักษณะของยานพาหนะเช่น
สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆ
ด้านสังคม
-การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-การวางแผนตัดสินใจเลือก
และลงมือปฏิบัติในการแก้ปัญหาในการเล่น
ด้านสติปัญญา
-การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมองและการฟัง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูนำเสียงปริศนามาให้เด็กทายและร่วมกันสนทนากับเสียงที่ได้ฟังโดยมีเสียงเกี่ยวกับยานพาหนะ
ทั้ง3 ประเภทคือ -
เครื่องบิน (ยานพาหนะทางอากาศ)
- รถยนต์
(ยานพาหนะทางบก)
-
เรือ (ยานพาหนะทางน้ำ)
ขั้นสอน
1.ครูนำรูปภาพของยานพาหนะทั้ง
3 ประเภท คือ เครื่องบิน รถยนต์ เรือ มาให้เด็กดู
2.ครูให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆของยานพาหนะ โดยใช้คำถาม เช่น
“เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีสีอะไร”
“เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีขนาดเล็ก กลาง
หรือใหญ่”
3. ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังงกราฟฟิก
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันทบทวนร่องรอยการเรียนรู้จากผังกราฟฟิกลักษณะของยานพาหนะ
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.เสียงปริศนาของยานพาหนะ
2.รูปภาพยานพาหนะทั้ง
3 ประเภท
3.แผนผังกราฟฟิก
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม
ดังนี้
1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3
ประเภทได้
2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง
3ประเภทได้
3.การสนทนาและแสดงความคิดเห็น
การบูรณาการ
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษา
3.สังคม
ความรู้เพิ่มเติม
1. สื่อที่นำมาให้เด็กดูลักษณะนั้นต้องมีความชัดเจน เป็นภาพที่สามารถเห็นส่วนประกอบชัดเจน เพื่อให้เด็กสามารถนำมาเปรียบเทียบได้ อาจชี้และเขียนส่วนประกอบนั้นออกมา
2. รูปที่ให้เด็กเปรียบเทียบขนาดควรเป็นรูปภาพชนิดเดียวกัน เช่น
3. ให้เด็กมีส่วนร่วม เช่น ขอตัวแทนมาติดรูปภาพ
4. รูปร่างกับรูปทรงต่างกัน >> รูปร่าง เช่น เพรียว อ้วน ผอม รูปทรง เช่น ทรงกลม ทรงรี
ภาพการทำกิจกรรม
หน่วยฝนจ๋า
หน่วยตัวเรา
หน่วยไข่
หน่วยผีเสื้อ
หน่วยแหล่งน้ำ
คำศัพท์ (VOCAB)
Vehicle >> ยานพาหนะ
observation >> การสังเกต
shape >> รูปทรง
ingredient >> ส่วนประกอบ
color >> สี
ingredient >> ส่วนประกอบ
color >> สี
Plane >> เครื่องบิน
Car >> รถยนต์
Ship >> เรือ
Application (การประยุกต์ใช้)
-ได้พัฒนาการสอน สามารถนำเทคนิคต่างๆไปใช้ได้ เช่น การใช้คำถามกระตุ้นประสบการณ์เดิมของเด็ก การให้เด็กมีส่วนร่วมมาติดภาพ,การร้องเพลง
Evaluation (การประเมิน)
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์อธิบายและให้ข้อแนะนำเพิ่มเติม ทรอดแทรกเทคนิคต่างๆให้และการร้องเพลง
Self (ตนเอง)
-ช่วยเพื่อนเตรียมสื่อ ตั้งใจจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม
Friends (เพื่อน)
-ตอบคำถาม ช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น