วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

เวลา 11.30 - 14.30 น.



knowledge (ความรู้)

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วยยานพาหนะ (Vehicle) 
(วันอังคาร)






วัตถุประสงค์
     เพื่อให้เด็กสามารถ 
     1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
     2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
     3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้

สาระการเรียนรู้

     สาระที่ควรเรียนรู้  
          ลักษณะของยานพาหนะเช่น สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ

    ประสบการณ์สำคัญ
         ด้านอารมณ์-จิตใจ
         -การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆ
        ด้านสังคม
         -การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
         -การวางแผนตัดสินใจเลือก และลงมือปฏิบัติในการแก้ปัญหาในการเล่น
         ด้านสติปัญญา
         -การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมองและการฟัง

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ
 ครูนำเสียงปริศนามาให้เด็กทายและร่วมกันสนทนากับเสียงที่ได้ฟังโดยมีเสียงเกี่ยวกับยานพาหนะ
 ทั้ง3 ประเภทคือ     -  เครื่องบิน (ยานพาหนะทางอากาศ)
                         -  รถยนต์    (ยานพาหนะทางบก)
                         -  เรือ         (ยานพาหนะทางน้ำ)
ขั้นสอน
1.ครูนำรูปภาพของยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท คือ เครื่องบิน รถยนต์ เรือ มาให้เด็กดู
2.ครูให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆของยานพาหนะ โดยใช้คำถาม  เช่น  
         “เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีสีอะไร”
         “เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่”    


  
3. ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังงกราฟฟิก

ขั้นสรุป
  ครูและเด็กร่วมกันทบทวนร่องรอยการเรียนรู้จากผังกราฟฟิกลักษณะของยานพาหนะ

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

1.เสียงปริศนาของยานพาหนะ

2.รูปภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท
3.แผนผังกราฟฟิก

การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้

3.การสนทนาและแสดงความคิดเห็น

การบูรณาการ
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษา
3.สังคม



ความรู้เพิ่มเติม 

1. สื่อที่นำมาให้เด็กดูลักษณะนั้นต้องมีความชัดเจน เป็นภาพที่สามารถเห็นส่วนประกอบชัดเจน เพื่อให้เด็กสามารถนำมาเปรียบเทียบได้ อาจชี้และเขียนส่วนประกอบนั้นออกมา

2. รูปที่ให้เด็กเปรียบเทียบขนาดควรเป็นรูปภาพชนิดเดียวกัน เช่น


3. ให้เด็กมีส่วนร่วม เช่น ขอตัวแทนมาติดรูปภาพ

4. รูปร่างกับรูปทรงต่างกัน >> รูปร่าง เช่น เพรียว อ้วน ผอม รูปทรง เช่น ทรงกลม ทรงรี



ภาพการทำกิจกรรม


หน่วยฝนจ๋า


หน่วยตัวเรา



หน่วยไข่




หน่วยผีเสื้อ


หน่วยแหล่งน้ำ



คำศัพท์ (VOCAB)
Vehicle >> ยานพาหนะ
observation >> การสังเกต
shape >> รูปทรง
ingredient >> ส่วนประกอบ
color >> สี
Plane >> เครื่องบิน
Car >> รถยนต์
Ship >> เรือ

Application (การประยุกต์ใช้)
-ได้พัฒนาการสอน สามารถนำเทคนิคต่างๆไปใช้ได้ เช่น การใช้คำถามกระตุ้นประสบการณ์เดิมของเด็ก การให้เด็กมีส่วนร่วมมาติดภาพ,การร้องเพลง

Evaluation (การประเมิน)

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์อธิบายและให้ข้อแนะนำเพิ่มเติม ทรอดแทรกเทคนิคต่างๆให้และการร้องเพลง

Self (ตนเอง)
-ช่วยเพื่อนเตรียมสื่อ ตั้งใจจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม

Friends (เพื่อน)
-ตอบคำถาม ช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น