บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.
knowledge (ความรู้)
(แทมโบรีน)
สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หน่วยยานพาหนะ (Vehicle)
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 กิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะ (วันจันทร์)
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.เคลื่อนไหวตามข้อตกลงได้
|
4.ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น การหมุน การบิด
การสะบัด
-การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน
การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
-การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
-การนั่งลงผ่อนคลาย
-การบีบนวด
|
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
-การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
ด้านสังคม
-การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
|
-การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กๆ
เคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆ บริเวณ
อย่างอิสระตามจังหวะสัญญาณการเคาะ
ดังนี้
-เคาะ 1 ครั้ง กระโดด 1 ครั้ง
-เคาะ 2 ครั้ง กระโดด 2 ครั้ง
-เคาะรัวๆ ให้วิ่ง
เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ “หยุด” เคาะ 2
ครั้ง ติดกัน ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2. ตกลงเรื่องสัญญาณกับท่าทางในการเคลื่อนไหว ดังนี้
-ถ้าครูพูดว่า “รถยนต์”ให้วิ่งไปที่ “มุมบ้าน”
-ถ้าครูพูดว่า “เครื่องบิน”ให้วิ่งไปที่ “มุมบล็อก”
-ถ้าครูพูดว่า “เรือ”ให้วิ่งไปที่ “มุมหนังสือ”
3. เด็กเริ่มทำกิจกรรม
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง
บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา
|
สื่อ /
แหล่งเรียนรู้
1. เครื่องเคาะจังหวะ
|
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.การปฏิบัติตามสัญญาณ
3.การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
4.การทำกิจกรรม ร่วมกับผู้อื่น
|
การบูรณาการ
1.ภาษา
2.สังคม
|
ความรู้เพิ่มเติม
1. การสอนในแต่ละวันควรมีการเปลี่ยนเทคนิคใหม่ๆ ให้เด็กได้ตื่นเต้นอยากที่จะทำ เช่น การเดิน อาจเดินด้วยปลายเท้า ส้นเท้า ข้างเท้า / การกระโดด อาจกระโดดขาเดียว และขาคู่ หรือมีการบอกสัญญาณคำว่า "เปลี่ยน" เพื่อให้เด็กเปลี่ยนทิศทางการกระโดดจามอิสระ
2. การกำหนดจังหวะ ควรเคาะจังหวะปกติให้เด็กฟังก่อน แล้วจึงบอกจังหวะช้า และ เร็ว
3. การบอกจังหวะช้า เช่น "ถ้าคุณครูเคาะ1ครั้งให้เด็กยกเท้าขึ้น ครูเคาะรัวๆเด็กๆอย่าพึ่งเอาเท้าลง ถ้าครูเคาะอีก 1 ครั้งเด็กๆจึงเอาเท้าลงได้ "
4.การผ่อนคลายกล้ามเนื้อสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การนั่งเป็นวงกลมและบีบนวด การให้เด็กจับกลุ่มแล้วบีบนวด
ภาพการทำกิจกรรม
คำศัพท์ (VOCAB)
Move >> เคลื่อนไหว
Home >> บ้าน
Tamborine >> แทมโบรีน
Vehicle >> ยานพาหนะ
Vehicle >> ยานพาหนะ
Plane >> เครื่องบิน
Car >> รถยนต์
Ship >> เรือ
Application (การประยุกต์ใช้)
-ได้ฝึกการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ก่อนที่จะออกไปฝึกสอน เรียนรู้จุดที่ยังไม่ดีเพื่อเป็นการปรับปรุงพัฒนาตนเองให้ไปจัดประสบการณ์ให้เด็กได้ถูกต้อง เหมาะสม
Evaluation (การประเมิน)
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์อธิบายจุดที่เรายังไม่เข้าใจ เพิ่มเติมเทคนิคการสอนที่หลากหลายที่เราสามารถนำมาใช้ได้ ทำให้ได้เทคนิคใหม่ๆและเข้าใจมากขึ้น
Self (ตนเอง)
-เตรียมแผนการสอน ได้สอนทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ดี ได้ความรู้เทคนิคใหม่ๆ
Friends (เพื่อน)
-ให้ความร่วมมืออย่างดี ตั้งใจและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น